วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

Medical Technology at Rangsit University



                             เทคนิคการแพทย์(Medical Technology) เป็นวิชาชีพที่ว่าด้วยการใช้วิธีการทางห้องปฏิบัติการเพื่อช่วยวินิจฉัย ติดตามอาการและติดตามผลการรักษาโรค ได้แก่ การตรวจความผิดปกติเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะส่วนประกอบและหน้าที่ของเม็ดเลือด เช่น การตรวจเม็ดเลือดขาวในผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น การตรวจของเหลวจากร่างกายโดยวิธีทางเคมี เช่น การตรวจน้ำตาลในเลือดและปัสสาวะของผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น การตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือรา ที่เป็นสาเหตุของโรค เช่น การตรวจหาเชื้อที่ทำให้ท้องร่วงจากอุจจาระ เป็นต้น และการตรวจทางระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น การตรวจภูมิคุ้มกันโรคไข้ไทฟอยด์และการตรวจหมู่เลือดเป็นต้น
                         นักเทคนิคการแพทย์ (Medical technologist หรือ Medical laboratory technologist) เป็นวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ พ.ศ.2547ได้ให้ความหมายของวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ไว้ว่า เป็นวิชาชีพที่กระทำต่อมนุษย์เพื่อให้ได้สิ่งตัวอย่างทางการแพทย์ และการดำเนินการโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการตรวจ ทดสอบ วิเคราะห์ วิจัย และการรายงานผลการตรวจ เพื่อวินิจฉัย การติดตามการรักษา การพยากรณ์โรค และการป้องกันโรคหรือเพื่อประเมินภาวะสุขภาพ

ชื่อปริญญา         :  วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคนิคการแพทย์)

                             วท.บ. (เทคนิคการแพทย์)     
                                                                                                                                            

Bachelor of Science (Medical Technology)      : B.Sc. (Medical Technology)


ปรัชญา

                           คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นสถาบันชั้นนำของประเทศ ในการผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ ที่มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ



ปณิธาน

                           ผลิตเทคนิคการแพทย์ที่มีความเป็นเลิศด้านวิชาการยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม สามารถนำความรู้ไปพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า และสร้างสรรค์สังคมให้มีความสุข


วิสัทัศน์

                           คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นสถาบันชั้นนำในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ และคุณธรรม

จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
                    
                   ©    ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณธรรมตามลักษณะที่พึงประสงค์
                           ©    ส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยให้สามารถพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนาสถาบันและพัฒนาองค์  ความรู้ที่ตอบสนองความต้องการทางสังคม
                  © ส่งเสริมและสนับสนุนการให้บริการทางวิชาการสู่สังคม           

        โครงสร้างหลักสูตร 

                   §    ระยะเวลาศึกษาตลอดหลักสูตร 4 ปี
                              §    จำนวนหน่วยกิจรวม 149 หน่วยกิต
                                           หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                    35        หน่วยกิต
                                                   หมวดวิชาเฉพาะ                          108        หน่วยกิต
                                           หมวดวิชาเลือกเสรี                         6         หน่วยกิต

แนวทางการประกอบอาชีพ
               
                           ผู้ที่สำเร็จการศึกษาเทคนิคการแพทย์ สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกได้หลายสาขา เช่น  เทคนิคการแพทย์ พยาธิวิทยาคลินิก จุลชีววิทยา เทคโนโลยีชีวภาพ ชีวเคมี พิษวิทยา เภสัชวิทยาไวรัสวิทยา นิติเวชศาสตร์ พยาธิวิทยา สรีรวิทยา กายวิภาคศาสตร์ และปรสิตวิทยา นักเทคนิคการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน   นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์  ผู้แทนฝ่ายขายด้านอุปกรณ์และน้ำยาวิเคราะห์ทางการแพทย์


ทุนการศึกษา

ทุนเรียนดี
   Ø ทุนประสิทธิ์-คุณหญิงพัฒนา อุไรรัตน์     (เกรดเฉลี่ย 3.00) เป็นทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดให้แก่       นักศึกษาเข้าใหม่ทุกปีการศึกษา โดยมีผลการเรียน (GPA) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไปให้ได้รับทุนการศึกษาจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าหน่วยกิตและค่าบำรุงการศึกษา
  Ø ทุนเรียนดี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ (เกรดเฉลี่ย 3.50) สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ที่มีผลการเรียน (GPA) ใน       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ 3.50 เป็นต้นไป ให้ได้รับทุนการศึกษานี้ตลอดหลักสูตร  

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล (กยศ.)
                เป็นทุนที่มหาวิทยาลัยได้รับจากรัฐบาลเพราะโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่จะเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา แต่ขาดแคลนคุณทรัพย์ ที่จะสามารถศึกษาต่อจนถึงปริญญาตรี


     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น